วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Hybrid SSD อีกเทรนด์ที่น่าสนใจในโน้ตบุ๊กที่อยากแรงแต่ราคาเบา ๆ

ปัจจุบันฮาร์ดดิสก์ SSD เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นด้วยราคาที่ถูกลง ทำให้สามารถซื้อหามาใช้ได้ง่าย

แต่ข้อเสียหลักของ SSD ก็ยังเป็นจุดด้อยหลัก นั่นก็คือความจุ แน่นอนว่าพวกรุ่นความจุมากกว่า 500 GB ก็มีละครับ แต่ราคาก็แพงซะหายอยากเลยทีเดียว เทรนด์ที่น่าสนใจในตอนนี้คือ Hybrid SSD ที่ผสมผสานระหว่างฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนและแบบชิป SSD ซึ่งได้เห็นกันในโน้ตบุ๊กบางแบรนด์แล้ว เช่น Lenovo (ที่เรียกว่า RapidDriver) และอีกแบบจะเป็นชิป SSD ที่ฝังลงบนฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุน โดยระบบฮาร์ดดิสก์แบบ Hybrid SSD นั้นจะแบ่งเป็น 2 แบบหลัก ๆ คือ

Hybrid SSD + HDD

image

แบบแรกจะเป็นที่นิยมกันโดยทั่วไป เพราะสะดวกและให้ประสิทธิภาพชัดเจน โดยจะมีฮาร์ดดิสก์ 2 ลูก ทั้งแบบ SSD แบบที่ติดตั้งผ่าน mSata และตัวฮาร์ดดิสก์จานหมุนธรรมดาที่เชื่อมต่อผ่าน Sata โดยจะแบ่งอย่างชัดเจนว่า SSD จะเป็นตัวติดตั้งระบบปฏิบัติการและโปรแกรมหลัก ๆ ไดรเวอร์เพื่อให้สามารถบูต Windows ได้เร็ว (และระบบนี้จะถูกติดตั้งใน Ultrabook ด้วย โดยจะเป็นในรุ่นเริ่มต้นที่ราคาไม่สูงมาก) ส่วนโปรแกรมและข้อมูลอื่น ๆ จะถูกจัดเก็บในฮาร์ดดิสก์ธรรมดา ซึ่งจะได้ทั้งความเร็วในการบูตและความจุของฮาร์ดดิสก์ด้วย

จุดเด่น

  • ได้ทั้งความจุของ HDD และความเร็วของ SSD
  • สามารถจัดสรรค์ไดร์ฟได้สะดวกตามต้องการ

จุดด้อย

  • รองรับแค่โน้ตบุ๊กบางรุ่นที่ออกแบบมาพิเศษเท่านั้น
  • SSD แบบ mSata หาซื้อยาก

Hybrid Drive

image

เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่ทำมาเพื่อให้โน้ตบุ๊กทั่วไปสามารถใช้งานได้รวดเร็วประดุจ SSD ด้วยชิปที่ถูกฝังไว้บนฮาร์ดดิสก์ธรรมดา เพื่อช่วยเป็น Buffer พักสำรองข้อมูลในการโอนถ่ายข้อมูล ช่วยให้สามารถโอนถ่ายและเข้าถึงข้อมูลได้เร็ว ระหว่างตัวเครื่องกับฮาร์ดดิสก์จานหมุน เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการทั้งความจุและความเร็วที่มากกว่าปรกติ อีกทั้งยังสามารถติดตั้งในโน้ตบุ๊กธรรมดาทั่วไปได้เลย ซึ่งตอนนี้จะมีของ Seagate Momentus® XT ที่วางจำหน่ายแล้ว ใครอยากลองก็เชิญกันได้ครับ

ประสิทธิภาพ

image

ที่มา : anandtech.com

จากผลทดสอบแม้จะสู้ SSD ไม่ได้ แต่ถ้าเทียบกับตัวแรงอย่าง Raptor ก็ยังแรงกว่า ด้วยเวลา Boot ที่น้อยกว่าพอสมควร

จุดเด่น

  • โน้ตบุ๊กทั่วไปก็สามารถใช้งานได้

จุดด้อย

  • ความเร็วยังไม่เทียบเท่า SSD

สรุป

ผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านตอนนี้คงจะสนใจเจ้า Hybrid Drive เพราะว่าโน้ตบุ๊กส่วนใหญ่นั้นสามารถใช้งานได้ทันที โดยที่ไม่ต้องพึ่งออปชันเสริมใด ๆ แต่ก็ต้องแลกมากับราคาฮาร์ดดิสก์ที่สูงกว่าฮาร์ดดิสก์ธรรมดาพอสมควร แต่ถ้าใครสำรวจเครื่องแล้วมี mSata ที่ว่างอยู่ละก็ ผมแนะนำเป็น SSD ดีกว่าครับเอาแค่ความจุ 32, 64 GB ก็อยู่แล้ว ลองหาได้ตามบอร์ดมือ 2 ครับ เห็นมีขายอยู่ หรือจะลองบิดใน e-Bay ก็ได้นะครับ ประสิทธิภาพน่าสนใจกว่าเป็นกอง ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นใน Ultrabook แน่นอนครับ

Credit : http://notebookspec.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น