วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

เผยโฉม"ไอแพด 4จี" ในวันที่ไร้"สตีฟ จ็อบส์"

tec01090355p1ต้องยอมรับว่า แอปเปิล เป็นผู้ที่ลุกขึ้นมาปลุกตลาดแท็บเล็ต ด้วยการสร้างชื่อ "ไอแพด" ให้กลายเป็นของเล่นใหม่ของคนทั่วโลก จนตอนนี้ตลาดแท็บเล็ตโลกมีจำนวนมากถึง 67 ล้านเครื่องแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลักในช่วงหลายปีนี้ จนตอนนี้ไอแพดก็มีออกมาแล้ว 2 รุ่น ขายดิบขายดีตลอด

และเมื่อวันที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา ตามเวลา ท้องถิ่นในสหรัฐ แอปเปิลก็ได้ฤกษ์เปิดตัวไอแพด รุ่นที่ 3 หลังจากรอลุ้นกันมานาน ลุ้นแล้วลุ้นอีกว่า หน้าตาของไอแพดรุ่นใหม่ โดย "ไอแพด" ตัวใหม่ล่าสุดใช้ชื่อว่า "นิว ไอแพด" หรือไอแพดใหม่
ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แอปเปิล กล่าวเปิดงานซึ่งจัดขึ้นที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา โดยเริ่มต้นจากการเปิดตัวระบบปฏิบัติการไอโอเอส 5.1 พร้อมกับจะเปิดตัวฟีเจอร์ SIRI ภาคภาษาญี่ปุ่น และยังมี แอปเปิล ทีวี ที่รองรับ HD1080p นอกจากนี้ ยังประกาศความสำเร็จในการขายไอแพดที่ผ่านมาว่า ช่วงไตรมาส 4 ที่ผ่านมาขายได้สูงถึง 15.4 ล้านเครื่อง ซึ่งถือว่ามากกว่าทุกแบรนด์พีซีที่มียอดจำหน่ายพีซีทั่วโลก
แล้วก็ ได้เวลาสำหรับ ไอแพด ใหม่ เริ่มตั้งแต่ โปรเซสเซอร์ที่ทรงพลังมากขึ้นโดยใช้ A5X ควอดคอร์ Nvidia Tegra 3 ความละเอียดของการแสดงผลเป็นจอเรตินาที่เท่ากับบนเครื่องสมาร์ทโฟน "ไอโฟน 4 เอส" และยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย 4 จี แอลทีอี (4G LTE) ที่ทำให้การโอนถ่ายข้อมูลเป็นไปได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น พร้อมกับกล้องความละเอียดถึง 5 ล้านพิกเซล น้ำหนักเครื่องอยู่ที่ประมาณ 0.63 กิโลกรัม หนา 9.4 มม. ซึ่งถือว่าหนักและหนากว่ารุ่นก่อนนิดหน่อย
สำหรับ ไอแพดใหม่นี้จะเริ่มวางขายตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม ในแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหรัฐอเมริกา ในราคาเดียวกับไอแพดรุ่นก่อนหน้านี้ โดยเริ่มต้นที่ 499 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับรุ่นพื้นฐานและใช้ไวไฟเชื่อมต่อเท่านั้น ส่วนไอแพดใหม่ที่เป็นไวไฟและ 4 จี จะมีให้เลือก 3 ความจุด้วยกัน คือ รุ่น 16 กิกะไบต์ ขายราคา 629 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 19,499 บาท) ส่วน 32 กิกะไบต์ ราคา 729 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 22,599 บาท) และ 64 กิกะไบต์ ราคา 829 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 25,699 บาท)
และจะลดราคาของ ไอแพด 2 รุ่น 16 กิกะไบต์ ลงเหลือ 399 ดอลลาร์สหรัฐ
จริงๆ ก็ไม่ได้ถือว่าน่าประหลาดใจมากเท่าไหร่ สำหรับไอแพดใหม่ เพราะก็คล้ายกับข่าวลือที่มีออกมาก่อนหน้านี้ ทั้งเรื่องจอเรตินาและการรองรับ 4 จี ที่จะดูแปลกคือ ไม่ได้เรียกไอแพดรุ่นใหม่ว่า "ไอแพด3" ต่อจากรุ่นก่อนที่เป็น ไอแพด 2 แต่กลับเรียกว่าเป็น "นิว ไอแพด" หรือไอแพดใหม่แทน ซึ่งเป็นจุดที่สร้างคำถามขึ้นในใจใครหลายคนว่า "เหตุใด" จึงเป็นเช่นนั้น
อีก อย่างคือ งานนี้เป็นงานแรกที่ ทิม คุก ทำหน้าที่ในการเปิดตัวไอแพดเป็นครั้งแรก เพราะก่อนนี้คนที่ทำหน้าที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลมาตลอดจะเป็น สตีฟ จ็อบส์ ที่เสียชีวิตไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา
ใครหลายคนที่ร่วมงานถึงกับเปรยว่า "การเปิดตัวไอแพดครั้งนี้น่าเบื่อมาก คิดถึง สตีฟ จ็อบส์ เหลือเกิน"
กลายเป็นว่า วันเปิดผลิตภัณฑ์ใหม่แอปเปิล ที่ไม่มีสตีฟ จ็อบส์ ก็ดูจะจืดไปเลย ... ขนาดนั้นเลยหรือนี่
.........

(ที่มา:มติชนรายวัน ฉบับวันที่ 9 มีนาคม 2555)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น