วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

วงการคาด "แทบเล็ตต้นทุนต่ำ" ปลุกกำลังซื้อ



ผู้ค้าไอทีประสานเสียง "โปรเจคแทบเล็ตภาครัฐ" กระตุ้นกำลังซื้อคึกคัก หนุนราคาปรับตัวลง ด้าน "ไอดีซี" คาดยอดขายรวมแตะหลัก 1 ล้านเครื่อง
 

ผู้ค้าไอทีประสานเสียง "โปรเจคแทบเล็ตภาครัฐ" กระตุ้นกำลังซื้อคึกคัก หนุนราคาปรับตัวลง ด้าน "ไอดีซี" คาดยอดขายรวมแตะหลัก 1 ล้านเครื่องปีนี้ แต่ยังเชื่อราคาเฉลี่ยท้องตลาดยังหลักหมื่น 
 
นายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แทบเล็ตเพื่อการศึกษาภาครัฐ จะส่งผลถึงภาพรวมตลาดแทบเล็ตในไทยที่จะมีแนวโน้มความต้องการเพิ่มสูงขึ้น แต่จะไม่ทำให้โครงสร้างราคาแทบเล็ตเปลี่ยนมากนัก ปัจจุบันตลาดแทบเล็ตในไทย กลุ่มเป้าหมายหลักยังเป็นลูกค้ากลุ่ม ซี-บี (C-B) ขึ้นไป

ขณะที่ สเปคแทบเล็ตบริษัทสโคป เป็นสเปคที่ทำมาเฉพาะและสั่งซื้อปริมาณมาก ถ้านำสเปคดังกล่าวมาทำตลาดราคาก็ควรสูงกว่า 2,400 บาทอยู่แล้ว แต่อย่างน้อยจะกระตุ้นให้คนอยากเป็นเจ้าของแทบเล็ตมากขึ้น สิ่งที่ต้องจับตา คือ แอพพลิเคชั่นด้านการศึกษาที่จะเริ่มมีความหลากหลาย
 
นายสุพันธ์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้ค้าจะลดราคาแทบเล็ตในระดับที่เหมาะสมกับตลาด แต่คงไม่สามารถทำได้ต่ำเท่ากับแทบเล็ตการศึกษา 
 
"บริษัทสโคปจะเข้ามาทำตลาดแทบเล็ตในไทย ก็ยากเพราะเท่าที่ทราบบริษัทสโคป เป็นโรงงานที่ผลิต ทีมตลาดอาจยังไม่ชำนาญ หากจะทำตลาดนอกประเทศ ทีมตลาดต้องแข็งมาก" 
 
นายบุญชัย เงาวิศิษฐ์กุล ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจโมบิลิตี้ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ระยะสั้นผลกระทบต่อภาพรวมแทบเล็ตมีน้อยมาก เพราะไม่ได้ขายในตลาดรีเทล หรือถ้าขายก็ไม่ต่างจากแทบเล็ตจีนที่ปัจจุบันในตลาดไทยก็มีอยู่แล้วระดับราคาราว 2,000 บาท 
 
"แต่ระยะยาว คาดว่าแทบเล็ตการศึกษาจะทำให้เกิดแทบเล็ตต้นทุนต่ำออกมาทำตลาดมากขึ้น ราคาระดับต่ำกว่าหมื่นบาท" นายบุญชัย กล่าว 
 
ขณะที่ภาพรวมการแข่งขัน ขณะนี้ระบบปฏิบัติการไอโอเอส ครองตลาด 70% การแข่งขันยังสูง ยิ่งเปิดไอแพดรุ่นใหม่ตลาดก็มีความตื่นเต้นมากขึ้น ส่วนแอนดรอยด์บนแทบเล็ตยังครองตลาดแค่ 20% ตลาดยังโตได้อีกมาก
 
นายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า แทบเล็ตสโคแพดไม่มีผลต่อตลาดแทบเล็ตในไทยมากนัก โดยเฉพาะราคา เพราะถึงไม่มีสโคแพด ระดับราคาแทบเล็ตก็จะลดลงตามจำนวนยอดขายที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว
 
"ราคาของแทบเล็ต จะดรอปลงโดยธรรมชาติ เมื่อโวลุ่มการซื้อมีมากขึ้น สโคแพดไม่มีผล การเปิดไอแพดรุ่นใหม่น่าสร้างสีสันให้ตลาดแทบเล็ตได้มากกว่า" นายจีรวุฒิ กล่าว 
 
นายอรรถพล สาธิตคณิตกุล ผู้จัดการฝ่ายงานวิจัยและที่ปรึกษา ไอดีซี ไทยแลนด์ กล่าวว่า ผลจากโครงการแทบเล็ตของรัฐบาลคาดว่าจะส่งผลให้ความสนใจในตลาดสมาร์ท ดีไวส์เพิ่มมากขึ้น และเกิดการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับมีเดีย แทบเล็ตทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น กระตุ้นการซื้อเครื่อง และเกิดตลาดซอฟต์แวร์หรือแอพพลิเคชั่นสำหรับใช้บนมีเดีย แทบเล็ตมากขึ้น 
 
อย่างไรก็ตาม ราคาขายส่วนใหญ่ในตลาดปีนี้ยังอยู่หลักหมื่น เนื่องจากแทบเล็ตรัฐบาลเป็นโปรเจคพิเศษ ทำแบบจีทูจี มีคุณลักษณะพิเศษบางอย่างคือ รัฐต่างตอบแทนทำให้ทำราคาต่ำมากได้ 
 
โดยต้นปีที่ผ่านมาไอดีซีคาดการณ์ว่า ปีนี้จะมียอดขายมีเดีย แทบเล็ตในตลาดเกือบ 1 ล้านเครื่อง รวมยอดขายจากโครงการภาครัฐบางส่วน โดยมีแพลตฟอร์ม "ไอโอเอส" และ "แอนดรอยด์" ได้รับความนิยมสูงสุด

ขอขอบคุณข่าวสาร/ข้อมูลดีๆ จากเว็บไซต์ครูไทยดอทอินโฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น