วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

สกอ.ชี้ช่องนักศึกษาถูกละเมิดสิทธิแจ้งความ

16116

“กำจร” รองเลขาธิการ กกอ . ชี้ช่องนักศึกษาถูกละเมิดสิทธิ์ หากฟ้องมหาวิทยาลัยแล้วถูกเมิน ให้ส่งเรื่องสกอ.หรือแจ้งความได้ ส่วนอธิการบดี มรสส.ยืนยันไม่มีนักศึกษาร้องเรียนถูกละเมินสิทธิ ย้ำพบอาจารย์ผิดจรรยาบรรณ ไม่ปล่อยไว้แน่นนอน

วันนี้(7 มี.ค.) รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายเพื่อการพิทักษ์สิทธินิสิตนักศึกษาออกมาเปิดเผยว่า มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่งร้องเรียนถูกละเมิดสิทธิ์ เรื่องอาจารย์ให้เกรดไม่ยุติธรรม  โดยตัดเกรดตามความสวยของนักศึกษา  ว่า หากนักศึกษาถูกละเมิดสิทธิ์ และร้องเรียนไปที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ สามารถร้องเรียนมาที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) ได้ เพื่อดูข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรและช่วยเหลือต่อไป แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีนักศึกษาคนใดมาร้องเรียนกับสกอ. นอกจากนี้ นักศึกษาที่ถูกละเมิดสิทธิ์  สามารถแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่ทำให้เสียหายได้

ด้าน รศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มรสส.) กล่าวว่า  ตนยังไม่เคยได้รับเรื่องร้องเรียนจากนักศึกษา ว่ามีอาจารย์กระทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือตัดเกรดตามความสวยของเด็ก หากนักศึกษาคนใดมีข้อมูล หรือพบเจอเหตุการณ์ดังกล่าวให้แจ้ง ที่ตนทันที  และนักศึกษาว่าไม่ต้องกลัวว่าจะมีผลกระทบต่อการเรียน เพราะมหาวิทยาลัยจะดำเนินการทุกอย่างเป็นความลับและ ไม่ให้นักศึกษาได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน ทั้งนี้มหาวิทยาลัยได้กำชับเรื่องจรรยาบรรณของอาจารย์มาตลอด และถ้าพบว่า อาจารย์ได้กระทำการดังกล่าวจริงทั้งการตัดเกรดไม่ยุติธรรม หรือการล่วงละเมิดทางเพศ  มหาวิทยาลัยไม่ปล่อยแน่นอน และจะลงโทษด้วยการให้ออกหรือไล่ออก เพราะเป็นการทำผิดวินัยร้ายแรง รวมทั้งยังเป็นการทำลายมหาวิทยาลัย และวิชาชีพครูอีกด้วย

ขอบคุณ dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น