วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

มรสส.ตั้งกรรมการสอบอาจารย์ละเมิดสิทธิ์นักศึกษา

16315อธิการบดี มรสส. เผยนักศึกษาส่งหนังสือ ยืนยันถูกตัดเกรดไม่ยุติธรรมจริง เตรียมตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ส่วนนักศึกษาร้องเรียนอ้างไม่ได้ต้องการทำลายชื่อเสียงสถาบัน แค่อยากให้สังคมรับรู้เรื่องนี้เกิดขึ้น

วันนี้(8 มี.ค.)รศ.ดร.ช่วงโชติ พันธุเวช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา(มรสส.) เปิดเผยว่า จากกรณีนักศึกษาคณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ 5  มรสส. ร้องเรียนต่อเครือข่ายเพื่อการพิทักษ์สิทธินิสิตนักศึกษาถูกละเมิดสิทธิ์ เรื่องอาจารย์ให้เกรดไม่ยุติธรรม โดยตัดเกรดตามความสวยของนักศึกษา และบางครั้งมีพฤติกรรมลวนลามนักศึกษา นั้น ในวันนี้นักศึกษาที่เห็นว่าตนเองได้รับเกรดไม่เป็นธรรม ได้ส่งหนังสือมาถึงตนแล้ว โดยนักศึกษาแจ้งว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ผ่านมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่นักศึกษาเรียนอยู่ชั้นปีที่ 2  แต่ตนรับเรื่องไว้และจะให้คณบดี และผู้บริหารคณะครุศาสตร์ มาหารือเร็ว ๆนี้ พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงต่อไป  และยืนยันว่า คนทำผิดผมไม่เอาไว้แน่นอน ส่วนเรื่องการลวนลามนักศึกษานั้นยังไม่มีการร้องเรียนเข้ามา ดังนั้นตนอยากให้นักศึกษามาพบกับตน เพื่อจะได้แจ้งด้วยวาจาก็ได้ เพราะที่ผ่านมาอธิการบดีก็พบกับนักศึกษาเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ไม่เคยมีนักศึกษาร้องเรียนเรื่องลักษณะดังกล่าว แต่เมื่อมีข่าวออกมาตนไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะ มรสส. เป็นวิทยาลัยครูเก่าที่มีชื่อเสียง จะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นเป็นอันขาด

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวว่า  ตนขอย้ำให้นิสิตนักศึกษาตระหนักในสิทธิของตนเอง ไม่เพียงเรื่องการถูกละเมิดหรือลวนลามทางเพศ แต่ให้ตระหนักถึงสิทธิของการเรียนด้วย เช่น กรณีมหาวิทยาลัยโฆษณาว่าจะมีอาจารย์ชื่อดังมาสอน แต่เมื่อเรียนแล้วอาจารย์คนนั้นไม่ได้มาสอน หรือเรียนแล้วไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ให้นิสิตนักศึกษาออกมาพิทักษ์สิทธิของตนเองด้วย

ด้านนักศึกษา มรสส.ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมการให้เกรด กล่าวว่า  การที่ตนอออกมาเรียนร้อง เพราะอยากให้สังคมรู้ว่าความไม่เป็นธรรมเช่นนี้มีอยู่จริง  ไม่ได้ต้องการทำลายชื่อเสียงของสถาบัน  เพราะสถาบันของตนๆก็รัก และตนคิดว่าเรื่องแบบนี้มีอยู่ทุกสถาบัน  เพียงแต่ไม่มีใครกล้าหรือกลัว ว่าที่จะเกิดปัญหาตามมาทีหลัง  และตนอยากให้กรณีนี้เป็นตัวอย่าง ให้ทุกคนได้รับรู้ เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาอีก

ขอบคุณ dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น